Header Ads

  • Breaking News

    ĐẠO ĐỨC (số 39) GHEN

     ĐẠO ĐỨC (số 39)


    GHEN



    Mẹ nắm tay con gái hỏi:

    - Sao mẹ thấy có hai mặt con rồi mà nét mặt thằng Phú cứ nhạt nhạt với con là sao vậy?

    Cô con gái bật khóc một lát rồi kể:

    - Đây là lỗi của con mẹ ạ. Mẹ cũng biết là tụi con cưới nhau vì con lỡ có thai. Lần đầu vượt rào ăn nằm với nhau thì anh Phú phát hiện con đã không còn trong trắng. Anh rất tức giận và đòi chia tay, nhưng con lại dính bầu. Anh không nỡ bỏ, hơn nữa gia đình anh quá mong có cháu. Đến khi khám được là con trai thì anh phải cưới để giữ cháu. Bên nhà anh mừng như hội. Nhưng dù cưới rồi, có thêm bé thứ hai rồi, anh vẫn chưa bao giờ nguôi ngoai sự căm tức vì con đã thất thân với người trước đó, hic hic...

    Người mẹ thở dài nói:

    - Đây là lỗi của mẹ, vì đã không dạy con kỹ lưỡng. Ngày xưa ngoại dạy mẹ kỹ lắm, vài ba ngày lại nói về tiết hạnh đoan chính của phụ nữ. Nghe ngoại nói mãi nên mẹ nhập tâm thành lối sống rất đoan chính. Ngoại luôn dặn đi dặn lại là người đàn ông rất ham muốn chiếm đoạt thân xác phụ nữ, nhưng lại đòi hỏi vợ mình phải trinh nguyên. Tâm lý này rất không công bằng, nhưng lại là bản năng của người đàn ông.

    Nếu vợ về còn trinh nguyên, người đàn ông cực kì hãnh diện, và nể vợ suốt đời. Ngược lại, thì con biết rồi đấy, người vợ phải chịu sự ghẻ lạnh khinh thường suốt đời. Ngoại dạy mẹ nhiều lắm nên mẹ tránh được hết mọi lời đường mật của đàn ông, mẹ không bao giờ để lọt vào hoàn cảnh cho đàn ông có cơ hội tấn công dễ dàng.

    Con cũng biết mẹ đến với bố con là tình yêu chân thành. Khi đã yêu thì người ta rất dễ lạc lòng trao thân. Nhưng ngoại dạy kỹ quá, mẹ luôn biết giữ khoảng cách với bố con cho đến khi đám cưới. Đó là lý do bố con tin mẹ tuyệt đối suốt đời.

    Nhưng mẹ đã không hiểu rằng chính nhờ ngoại dạy mãi mà mẹ được phẩm hạnh đoan chính, nên mẹ đã thờ ơ không dạy kỹ cho con. Thời đại hôm nay lối sống Tây phương tràn qua ảnh hưởng xã hội ta, tuổi trẻ tụi con xem thường tiết hạnh, dễ dàng trao thân. Đàn ông thì chẳng mất gì, nhưng phụ nữ thì mất cả cuộc đời. Như con bây giờ thì làm sao lấy lại sự tôn trọng của thằng Phú được nữa.

    Nỗi buồn của con suốt đời cũng là nỗi ân hận của mẹ suốt đời.☹️


    Đàn ông vừa đòi hỏi trinh tiết của phụ nữ, vừa ghen tuông dữ dội. Họ ghen với quá khứ, ghen với hiện tại, và ghen cả tương lai. Nếu phát hiện vợ mình từng có người yêu thì cứ bị ám ảnh mà ghen mãi. Nếu vợ trót thất thân với bồ cũ thì sự ghen tuông biến thành thù hận và khinh bỉ. Đừng nói bên tây không có quan niệm đó. Đó là bản năng tự nhiên. Hôn nhân bên xã hội Tây phương dễ tan vỡ vì họ thiếu sự tôn trọng nhau ngấm ngầm. Không nói ra, nhưng họ vô thức xem thường người yêu hay người vợ đã qua tay người khác.


    Ghen với hiện tại vì lúc nào cũng nghi ngờ vợ mình lại lạc lòng dễ dàng. Ghen với tương lai vì tưởng tượng đến sau này vợ mình sẽ bị ai dụ dỗ. Vợ bị ghen thì có cảm giác bị đánh giá thấp nên tự ái. Nhưng nếu không cảnh giác thì vấp thật, vì có mấy người thật sự chung thủy trên thế gian này đâu.


    Người con gái nào được giáo dục chu đáo về phẩm hạnh đoan chính thì có được sự bình an nội tâm, vì không phải lo lắng, không phải tủi thân, không phải nhục nhã. Trách nhiệm của những người mẹ với con gái là rất lớn, nhất là phải giúp con gái mình đi qua cái thời đại phức tạp này.

    Không có nhận xét nào

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728