Header Ads

  • Breaking News

    ĐẠO ĐỨC (số 40) TRUNG GIAN

     ĐẠO ĐỨC (số 40)


    TRUNG GIAN



    Tiến hỏi vị giáo sư già:

    - Thưa thầy, con rất vinh dự khi được thầy hướng dẫn làm đề án tiến sĩ. Con sẽ cố gắng hết sức để không phụ tấm lòng của thầy, thời gian của thầy, công sức của thầy, và uy tín của thầy. Thưa thầy, con muốn làm đề án về các tỷ phú lớn trên thế giới, tìm xem họ có điểm chung nào mà có thể rút ra thành quy luật hay không.

    Vị giáo sư già với mắt kính dày nói:

    - Hiện nay thì Jeff Bezos đang là tỉ phú giàu nhất thế giới với tổng tài sản ước tính khoảng 150 tỷ USD. Bill Gate giàu thứ hai với 95,3 tỷ. Con tìm xem hai người này có điểm gì chung không?

    - Thưa thầy, Jeff Bezos làm trung gian lấy hàng và bán lại, nhưng hệ thống mạnh khiếp. Còn Bill Gate thì có công ty Microsoft sản xuất phần mềm bán rất mạnh khắp thế giới. Con không tìm thấy điểm chung ạ.

    - Họ có điểm chung đấy. Jeff Bezos làm trung gian bán hàng cho thiên hạ, còn Bill Gate tự bán sản phẩm của mình. Người Việt Nam có câu Phi thương bất phú, không buôn bán thì chẳng thể giàu được.

    - Thưa thầy, con biết câu đó, nhưng thấy nó ác ác làm sao ấy. Người ta sản xuất rất cực khổ, nhưng bán không được bao nhiêu tiền, còn thương gia chỉ chuyền qua bán lại mà hưởng lợi nhuận rất nhiều.

    - Hồi xưa thầy cũng nghĩ như con, sau này học mãi rồi mới hiểu. Sản xuất tuy cực mà không khó. Chạy tìm mối bán được hàng mới là khó. Sản xuất thì cần công sức nguyên liệu, nhưng tìm mối bán hàng cần may mắn. May mắn mới là cái khó. Các thương gia thành công đều là những người may mắn. Thầy không nghiên cứu tôn giáo nên không biết phía sau của may mắn là gì, nhưng may mắn là điều ngoài kiến thức học thuật. Cái công lao đáng quý của các thương gia là họ kết nối nhà sản xuất với người tiêu dùng khiến cho nền kinh tế hoạt động. Nếu không có họ, nền kinh tế fallout sụp đổ.🤝


    Những người trung gian kết nối con người với nhau là có công rất lớn. Họ làm thành sự đoàn kết cho xã hội. Các dân tộc khác nhau trong một đất nước cũng cần đoàn kết với nhau. Các tôn giáo khác nhau trong một đất nước cũng cần đoàn kết với nhau. Người bán cần kết nối với người mua. Người soạn nhạc cần ca sĩ đưa tác phẩm đến tai công chúng. Nhà văn cần hiệu sách bày sách trước mặt mọi người.


    Nhiều điều cao đẹp cần những người làm trung gian kết nối đến biết bao tâm hồn khác. Nhiều đạo lý, triết thuyết, bài phát biểu hay, một chủ trương hợp lý... đều cần được các sứ giả làm trung gian truyền tải đến mọi ngõ ngách cuộc đời. Ai tình nguyện làm người trung gian để đưa các điều thiện đến mọi người, có khi lại được phúc lớn hơn cả nguồn tạo ra điều thiện ấy.


    Bất cứ khi nào có cơ hội, ta hãy tình nguyện làm trung gian kết nối để con người yêu thương nhau, để các hội nhóm đoàn kết với nhau, để việc làm đến với người làm việc, để sự an ủi đến với người đau khổ, để sự no đủ đến với người thiếu thốn, để kiến thức đến với người hiếu học, để đạo đức đến với người hoang mang, để ánh sáng đến với người trong bóng tối.


    Không có nhận xét nào

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728